Phác đồ trị bệnh viêm xoang mũi cho phụ nữ mang bầu

Phụ nữ mang bầu mắc phải hội chứng tai mũi họng khiến cho bạn mất ăn mất ngủ lo lắng có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của bào thai. Đặc biệt trong đó chính là viêm xoang mũi với những triệu chứng viêm xoang rõ rệt như: Hắt xì hơi, sổ mũi, chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi, đau đầu... 

Dễ nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng tuy chứng bệnh viêm xoang ở những người bình thường thì không mấy nguy hiểm nhưng với phụ nữ có thai thì đây là căn bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến mẹ và con. Thời kỳ này rất nhạy cảm do đó việc trị bệnh viêm xoang mũi nên sử dụng phương pháp an toàn nhất để chữa trị chứng sớm lại an toàn cho mẹ và con nhỏ. Hãy lắng nghe hướng dẫn của các bác sĩ sức khỏe về vấn đề này sau đây.

Xem thêm:

Chăm sóc đúng cách cho phụ nữ có bầu bị bệnh viêm xoang mũi


Việc quan trọng nhất để giảm thiểu bệnh là rất nhiều mẹ cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt, cũng như thời gian nghỉ ngơi để hội chứng có khả năng sẽ khỏi tự nhiên mà không cần uống thuốc. Bằng biện pháp đơn giản như sau:

- Chế độ ăn uống: Bạn nên bổ sung thêm cho cơ thể các loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Tăng cường bổ sung vitamin A, C có trong món ăn hàng ngày. Vitamin A giúp bảo vệ niêm mạc trong khi vitamin C khiến tăng sức đề kháng cho bạn. Cần bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm: rau xanh, hoa quả tươi, gan động vật,… để cung cấp đồng thời nhiều chất bổ dưỡng khác cho cơ thể.

- Bổ sung nước: Việc bổ sung nước vào cơ thể mẹ bầu không chỉ giúp duy trì dấu hiệu cân bằng của mẹ và trẻ mà còn có công dụng giúp khiến cho dịch nhầy ở trong xoang mũi trở nên loãng hơn, giúp chúng dễ dàng bị loại bỏ ra ngoài.

- Bạn hãy kê cao gối khi nằm ngủ giúp dịch xoang rất có thể chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm thiểu cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

- Giữ độ ẩm trong phòng dùng máy tạo độ ẩm cũng có thể đặt một chậu nước trong phòng. Nếu mà dùng máy, bạn cần chú ý vệ sinh máy thường xuyên để giảm thiểu vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong đó, làm phát sinh hậu quả ngược lại.

- Giảm thiểu nhiều chất kích thích: Để hội chứng sớm được đẩy lùi thì bạn cũng không nên dùng các chất kích thích như: khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… những loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng phải hạn chế, có khả năng sẽ bình thường chúng không tác động đến bạn, nhưng khi niêm mạc mũi xoang đang bị mắc phải tổn thương thì chúng có thể sẽ làm cho bạn thêm khó chịu.

- Một chú ý nữa đối với tất cả các bà mẹ đó chính là trong thời kì đem thai bạn không cần thử nhiều loại thảo dược chữa viêm xoang như hoa ngũ sắc hay cây khuynh diệp..Vì chúng có khả năng sẽ tác động đến thai nhi.

Biện pháp trị bệnh viêm xoang mũi cho mẹ bầu
Biện pháp trị bệnh viêm xoang mũi cho mẹ bầu


Biện pháp trị bệnh viêm xoang mũi cho mẹ bầu


Trong thời gian mang bầu người mẹ cần phải cẩn thận với nhiều căn bệnh, đặc biệt là mang thai 3 tháng quan trọng nhất bởi thời gian này cũng là thời gian trẻ hoàn thiện nhiều bộ phận cơ thể. Bởi vì vậy việc trị nếu như không cẩn thận có thể sẽ tác động nặng tới sức khỏe của con nhỏ rất nhiều bạn nhé!

- Sử dụng kháng sinh: nhất là trường hợp bạn bị viêm xoang do viêm bộ máy hô hấp trên. Bác sỹ sẽ cân nhắc lựa chọn loại thuốc ít tác động tới thai nhi nhất mà vẫn đảm bảo không kháng thuốc.

- Thuốc chống viêm, giảm nhẹ phù nề, nhằm khiến cho thông thoáng mũi xoang: nhóm thuốc chứa steroid thưởng chỉ được dùng tại chỗ để nhỏ mũi hoặc phun xịt do lo ngại một vài tác dụng phụ của đường uống. Khi dùng corticoid bộ máy uống chỉ được kê dùng ngắn ngày, dạng nhỏ mũi có thể sẽ dùng lâu hơn, song vẫn cần sự theo dõi của bác sỹ.

- Thuốc co mạch dạng nhỏ mũi. Ban đầu mới dùng thuốc có công dụng tốt, nhưng trong trường hợp sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, thậm chí những tình trạng còn nguy hiểm thêm. Bởi vì vậy, thuốc thường chỉ sử dụng trong khoảng 7 – 10 ngày và có theo dõi.

- Nhiều thuốc khác có tác dụng chữa viêm xoang hữu hiệu như: thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc ngậm, thuốc giảm nhẹ đau, long đờm, thuốc chống dị ứng....

Tuy nhiên việc dùng thuốc chữa trị hội chứng viêm xoang thì bạn cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để khắc phục chứng một phác đồ hữu hiệu tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các phương pháp chữa trị tóc rụng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Nguyên nhân và biện pháp chữa bệnh viêm đa xoang

Một số lưu ý khi bé bị sốt do viêm họng